ยะลา-เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนไหว้บรรพบุรุษเทศกาลเช็งเม้ง

เบตง เทศกาลเช็งเม้ง สุสานจีน คึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีน กราบไหว้บรรพบุรุษ ประทัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งภูเขา


วันที่ 1 เม.ย.66 บรรยากาศในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง ที่บริเวณสุสานจีนบ้านจะเราะปะไต กม.4 อ.เบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใน อ.เบตง และญาติพี่น้องจากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมายังสุสานเพื่อมาทำความสะอาดสุสาน และนำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งหมู เห็ด เป็ดไก่ อาหารคาวหวาน ผลไม้ต่างๆ พร้อมทั้งกระดาษเงิน กระดาษทอง มากราบไหว้บรรพบุรุษที่บริเวณหน้าหลุมฝังศพ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วตามประเพณีของชาวจีน ทำให้สุสานจีนที่ปกติจะเงียบเหงา วังเวง

วันนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทางมาไหว้บรรพบรุษ เสียงประทัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งภูเขา เดินไปทางไหนก็จะพบเจอผู้คน ไม่หน้ากลัว เหมือนวันปกติทั่วไป ถนนบริเวณหน้าสุสานมีรถจอดเป็นแถวยาวเหยียด หลายครอบครัวที่เดินทางมากราบไหว้บรรพบรุษในวันนี้ นอกจากที่จะขอให้บรรพบุรุษ คุ้มครอง ให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวยเงินทองแล้ว ยังขอเลขเด็ดจากบรรพบุรุษเพื่อนำไปแทงหวยอีกด้วย ซึ่งตัวเลขส่วนใหญ่ก็จะได้จากการจุดประทัด


ทั้งนี้ วันเช็งเม้ง ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดอีกวันหนึ่งของชาวจีน ญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลกันก็จะได้เดินทางกลับมาพบเจอกัน เนื่องจากเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่จากไป อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างตระหนักรู้แก่ ลูกหลานรุ่นหลังให้เห็นประวัติและคุณงามความดีของบรรพบุรุษที่ทำให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดีเช่นทุกวันนี้

Related posts